5+ Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online 2021

Kinh doanh online

Kinh doanh mỹ phẩm online đang cực kỳ phát triển. Từ người học sinh, sinh viên cho đến người trung niên, bà mẹ bỉm sữa đều có thể tự mình phát triển kinh doanh online được. Nhưng có một sự thật phũ phàng là “Khởi đầu nan” đã khiến không ít người mới chập chững bắt tay vào kinh doanh mỹ phẩm online đã phải bỏ cuộc. Bài viết dưới đây là 5+ kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online xương máu để giúp bạn có những đơn hàng đầu tiên. Cùng theo dõi nhé.

Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online

Trước khi đến với những kinh nghiệm kinh doanh online mỹ phẩm online, hãy đến với những sai sót mà người mới kinh doanh online hay mắc phải nhất:

Xem thêm: Kiếm hơn 30 triệu/tháng nhờ kinh doanh online tại nhà

Những sai sót hãy những nỗi khổ của người mới kinh doanh online hay mắc phải:

1. 10 người bán, 1 người mua

Có thể thấy, hiện nay hình thức kinh doanh mỹ phẩm online đang nở rộ, dù bạn đã mở cửa hàng mỹ phẩm, nếu bỏ qua kênh bán hàng này, vẫn rất khó để cạnh tranh. Phần lớn, những người sử dụng Facebook, Instagram để bán hàng mỹ phẩm là những bạn trẻ, thuộc nhóm khoảng 16 – 30 tuổi, là những người cập nhật tốt xu hướng và nhạy bén với thị trường online.

2. Khách chỉ “hỏi dạo”

Không ít những trường hợp khách nhắn tin, bình luận hỏi han về sản phẩm, người kinh doanh tư vấn chán chê nhưng không chốt được đơn hàng. Trường hợp này có 2 nguyên nhân: một là tư vấn chưa đúng cách, hai là khách chỉ “hỏi dạo” để biết thông tin sản phẩm.

3. Giao hàng bị khách “bom hàng”

Có rất nhiều trường hợp, sau khi đã trao đổi mua bán, đến bước giao hàng tận nơi cho khách thì gọi điện không nghe máy, nhắn tin không trả lời, những tình huống “dở khóc dở cười” này khiến chủ cửa hàng không những không có doanh thu mà còn mất một khoản chi phí giao hàng. Đây là rủi ro mà người kinh doanh mỹ phẩm online nào cũng gặp phải.

4. Người giao hàng không chuyên nghiệp

Sau khi đơn hàng đã xuất đi cho người giao hàng, bạn vẫn cần phải kiếm soát chất lượng làm việc của nhân viên cho đến khi xác nhận được khách đã nhận đúng và đủ hàng. Với các shop mỹ phẩm online, chủ cửa hàng thường có một nhân viên giao hàng riêng, hoặc làm việc với một công ty chuyên giao nhận, số ít còn lại là tự đi giao hàng hoặc đăng tin lên các nhóm như “Ship tìm người – người tìm Ship” để tìm người.

Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm onlineCó rất nhiều trường hợp khách không nhận đúng, nhận đủ, và đúng giờ, hoặc thái độ khi giao hàng không niềm nở, gây tâm lý khó chịu, không muốn mua hàng nữa. Chính vì vậy, người kinh doanh cần lựa chọn người giao hàng chuyên nghiệp, thông thuộc đường đi, nhiệt tình và có kinh nghiệm với công việc này.

5. Khách hàng phản hồi gay gắt

Khi kinh doanh mỹ phẩm online, các phản hồi của khách đều diễn ra trên mạng xã hội, tùy vào tình huống, tính cách mỗi người mà có phản ứng khác nhau. Khách có thể đánh giá trực tiếp trên Fanpage Facebook, nhắn tin phàn nàn, bình luận ở bài đăng, hoặc thậm chí khách có thể đánh giá gay gắt trên các nhóm cộng đồng, các diễn đàn gây hiệu ứng lan tỏa rất nhanh. Dù trong tình huống nào, chủ cửa hàng cũng nên nhận lỗi và xin lỗi khách hàng trước, để xoa dịu tâm lý, rồi mới đi tìm nguyên nhân để giải quyết hợp lý.

6. Tìm kiếm nguồn hàng

Đối với những người mới bắt tay vào bán hàng thì việc tìm kiếm nguồn hàng chính là điều khó khăn nhất. Bán mỹ phẩm quan trọng nhất là chất lượng, nếu mỹ phẩm kém chất lượng và ảnh hưởng đến khách hàng thì việc kinh doanh của bạn có thể lụi bại bất cứ khi nào.

Ngoài ra, còn rất nhiều “nỗi thống khổ” khác như phải thường xuyên online trả lời khách, không kiểm soát được hàng bán ra, thời điểm nhập hàng phù hợp, có khi là ôm hàng theo đợt khuyến mại nhưng không bán kịp, không quản lý được hạn sử dụng của sản phẩm,…. Để kinh doanh phát triển lâu dài, những người kinh doanh cần chuyên nghiệp ngay từ những bước đầu mới vào nghề, hãy tham khảo những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online dưới đây.

Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh online tại nhà vốn ít lời cao

Những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online thực tiễn:

kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online

1. Xác định sản phẩm kinh doanh

Đầu tiên khi muốn kinh doanh mỹ phẩm online, bạn phải xác định mình định bán những cái gì. Việc xác định sản phẩm muốn bán có thể theo sở thích cá nhân hoặc theo nhu cầu của thị trường. Từ những năm gần đây, sản phẩm xanh (Organic) đang là xu hướng kinh doanh toàn cầu nói chung và tại chính Việt Nam. Ngoài ra, những giá trị và lợi ích mỹ phẩm organic mang lại đã

Xem thêm: Khởi nghiệp từ niềm đam mê Thương hiệu Cỏ Cây Hoa Lá Việt Nam với khát vọng vươn tầm thế giới

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Sau khi đã chọn thành công sản phẩm mình định bán, việc tiếp theo bạn phải làm là xác định khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu là những khách hàng có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn.

cach-ban-hang-online

 

Xác định đúng khách hàng mục tiêu là bạn đã đưa sản phẩm của mình tới đúng tay đối tượng. Có nhiều cách xác định khách hàng tiềm năng khác nhau như:

Phân khúc thị trường

  • Phân khúc theo khu vực địa lý
  • Phân khúc theo nhân khẩu học
  • Phân khúc theo tâm lý
  • Phân khúc theo hành vi mua hàng

Dung lượng thị trường

Nói nôm na đó chính là phạm vi và số lượng của mô hình sản phẩm kinh doanh online của bạn. Nó còn phải tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của bạn nó sẽ quyết định đến dung lượng thị trường to hay nhỏ.

Để mình lấy một ví dụ cho bạn dễ hình dung:

Bạn đang bán một bộ quần áo, giá khoảng 500.000 VND vậy sẽ có khoảng bao nhiêu người mua áo thun của bạn? Làm sao để bạn xác định ra số lượng khách hàng đó? Số lượng người mua đó chính là dung lượng khách hàng của bạn.

Hành vi mua hàng

  • Nhận thức vấn đề
  • Tìm kiếm thông tin
  • Đánh giá
  • Quyết định
  • Mua và đánh giá sau mua

3. Xác định hình thức bán hàng online

Hình thức bán hàng online cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của công việc kinh doanh. Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng online cho các bạn lựa chọn.

Thông qua việc xác định quy mô, sản phẩm và khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có thể xác định được kênh bán hàng nào là hiệu quả nhất.

cach-ban-hang-online

Xác định cách thức bán hàng online

Bán hàng online trên Facebook

Nếu khách hàng của bạn là những người ở độ tuổi từ 16-25 thì các trang mạng xã hội như Facebook.

Facebook đang được xem là nơi bán hàng online hiệu quả nhất đối với mọi mặt hàng, mọi lứa tuổi do tính phổ thông của trang mạng xã hội này.

Facebook hiện đang không ngừng phát triển và hoàn thiện trang bán hàng, hỗ trợ người dùng tốt nhất có thể, tối ưu hoá tính năng quảng cáo…

Gần đây Facebook cập nhật rất nhiều tính năng mới cho các chủ shop online. Bởi vậy, Facebook vẫn đang là lựa chọn của hầu hết những người muốn bán hàng online.

Làm thế nào để kinh doanh mỹ phẩm online trên Facebook hiệu quả? Làm thế nào để Facebook bạn có nhiều lượt tương tác của khách hàng? Hãy tham thảo các bài viết dưới đây để tìm ra những cách làm hiệu quả và nhanh nhất:

Bán hàng online trên Tiktok

Tiktok hiện nay là một kênh online với tốc độ phát triển nhanh chóng. Theo thống kê, Tiktok có lượt tải App còn cao hơn cả Instagram.

Việc bán hàng online trên Tiktok là một kênh đang rất rất tiềm năng. Tiktok sẽ phù hợp với các mặt hàng dành cho các bạn trẻ hiện nay.

Hiện tại, khi bạn bán hàng trên App Tiktok thì có rất ít đối thủ cạnh canh vì đây là phần mềm mới “du nhập” vào Việt Nam.

Vì chưa có nhiều người sử dụng kênh bán hàng Tiktok nên bạn sẽ phải tự tìm hiểu khá nhiều. Cùng với đó sẽ không có quá nhiều kiến thức hay kinh nghiệm để cho bạn tham khảo.

Bán hàng online trên Sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shoppe

Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử không còn quá mới mẻ với các bạn trẻ đang kinh doanh. Khi bạn bán hàng trên này, bạn đã được rất nhiều lợi thế so với đối thủ khác.

Tiki, Lazada hay Shoppe là những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Nếu bạn bán hàng trên đây sẽ rất có lợi về độ uy tín cho sản phẩm của bạn.

Ngoài ra, họ cũng đã chi rất nhiều tiền để chạy quảng cáo PR cho thương hiệu, đâu đó chúng ta cũng được “hưởng ké” về khách hàng tiềm năng.

4. Tìm kiếm nguồn hàng

Để có được những mặt hàng chất lượng tốt và mới lạ, yếu tố quyết định chính là nguồn hàng. Hiện nay, bạn có thể tiếp cận được với rất nhiều nguồn hàng tuy nhiên hãy cẩn thận, chọn nguồn hàng rõ ràng, uy tín, đảm bảo chất lượng.

Việc lựa chọn kỹ lưỡng này không chỉ giúp bạn có thể chọn ra được hàng tốt, giá cả phải chăng, tăng uy tín cho bản thân mà còn bảo vệ bạn tránh khỏi những mất mát, rủi ro, bị lừa đảo…

kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online

Cách bán hàng online

Trong thị trường, giá cả có thể được coi là lợi thế cạnh tranh tốt nhất. Tuy nhiên, đừng quá tập trung vào giá cả mà quên đi chất lượng sản phẩm.

Hãy lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt. Một sản phẩm rẻ sẽ khiến khách hàng mua một lần, nhưng một sản phẩm tốt sẽ khiến khách hàng gắn bó với bạn cả đời. Một khi bạn đã có được chỗ đứng và lòng tin của khách hàng, chắc chắn, những mặt hàng khác sẽ dễ bán hơn.

Một lưu ý nữa khi tìm nguồn hàng đó là sự độc đáo. Việc tìm được một nguồn hàng độc sẽ giảm cạnh tranh, hỗ trợ giá.

Có thể bạn quan tâm:

5. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online

Kinh doanh online

Thương trường là chiến trường. Vì vậy, rất có thể bạn sẽ gặp phải những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh như đánh sập fanpage, ăn cắp nick, lấy toàn bộ data, cướp khách trên comment.

Để tránh được những trường hợp này xảy ra, bạn cần tăng tính bảo mật cho fanpage bằng cách tạo một nick bí mật và dùng nó làm quản trị cao nhất của fanpage, add verification bằng ảnh hộ chiếu của bạn, nạp 3 email vào phần profile, thêm 5 tài khoản admin và dùng công cụ để ẩn comment.

Nếu mặt hàng của bạn cạnh tranh với các công ty lớn, bạn nên tận dụng thế mạnh của công ty nhỏ là sự linh hoạt để tối ưu ở mức cao nhất có thể. Cần tối ưu mọi yếu tố bao gồm nhân sự, vận hành, đầu vào, đầu ra, v.v.

Vẫn không có việc gì là dễ dàng, kể cả kinh doanh tại nhà. Nếu như bạn yêu thích sự tự do, chủ động và đã quá chán hoạt động văn phòng, bạn có thể thử kinh doanh online tại nhà và tham khảo các ý tưởng kinh doanh online vốn ít năm 2021 trong bài viết nhé! 

ONA Global – Giải pháp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn diện cho cả gia đình bằng các sản phẩm từ thiên nhiên Việt Nam“Top 50 Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm năm 2018″, “Top 10 sản phẩm dịch vụ chất lượng chuẩn Quốc tế” & “Top 10 sản phẩm chất lượng vì sức khỏe cộng đồng”, Top 10 thương hiệu mạnh ASEAN 2020.

Xem thêm thông tin chi tiết về sản phẩm và đặt mua hàng tại:

Website: https://cocayhoala.vn/

Hotline: 1900 633 385

Fanpage: Cỏ Cây Hoa Lá

“ONA Global luôn có nhu cầu phát triển Đại lý, Nhà phân phối trên toàn Quốc để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Trân trọng mời Quý đại lý cùng hợp tác để đưa các sản phẩm thiên nhiên, an toàn, tốt cho sức khỏe tới gần hơn với người tiêu dùng và lan tỏa thông điệp sống xanh, thân thiện với môi trường”.

 Xem thêm: Thông tin về ONA Global chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm thiên nhiên dẫn đầu xu hướng sống xanh

Các dòng sản phẩm đang kinh doanh của ONA Global

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1
Bạn cần hỗ trợ?